Đường dây nóng của ngành y tế sẽ nóng hơn

Cỡ chữ
Bản in
Khi ngành y tế mở đường dây nóng, hình như không gây được sự chú ý, không mấy ai quan tâm. Đa số người dân nghĩ rằng đây chỉ là đường dây hình thức. Chính vì phản ứng tiêu cực từ phía cộng đồng, nên đường dây nóng của ngành y tế trở thành “đường dây nguội”.



Bằng chứng là cuối năm 2014, nhiều đơn vị của ngành y tế không nhận được cuộc gọi nào. Cũng khó để “trách” cộng đồng, bởi vì trên thực tế, nhiều địa phương, ngành từng đưa ra nhiều cam kết, hứa hẹn nhưng không thực hiện. Chính những cách làm mang tính hình thức tồn tại trong xã hội đã tạo nên hội chứng mất niềm tin trong người dân.

Nhiều thứ hình thức quá, cho nên khi sự thật xuất hiện, điều đầu tiên là phải vượt qua thử thách rất cam go, chữa lành hội chứng mất niềm tin bằng việc chứng minh việc đang làm là thật. Thay đổi điều gì cũng khó, nhưng thay đổi thành kiến của cộng đồng là điều khó nhất.

Vậy mà ngành y tế đã thuyết phục được niềm tin của cộng đồng khi làm cho đường dây nguội nóng rực lên với 8.441 cuộc gọi trong nửa đầu năm 2015. Đã gọi đến thì phải nhận, nhận thì phải xử lý, ngành y tế đã không từ chối trách nhiệm trả lời, đã sử dụng đường dây nóng thành công cụ giao tiếp hiệu quả, thành kênh thông tin để nắm bắt thông tin của ngành qua phản ánh của người dân và nhanh chóng xử lý, trong đó có 62 trường hợp bị kỷ luật. Trong nhiều trường hợp, đích thân Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo giải quyết.

Người dân còn thấy rõ thêm một điều, ngành y tế không giấu giếm, né tránh những thiếu sót, hạn chế của mình, mà sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp một cách cầu thị. Chính thái độ thiện chí đó đã làm cho người dân tin rằng đường dây nóng của ngành y tế lập ra là để hoạt động, để hành động, không phải là hình thức.

Một khi dân đã tin cậy thì dân ủng hộ, người dân “đốt nóng” đường dây nóng của ngành y tế bằng thông tin chuyển đến, và cán bộ của ngành y tế cũng tăng nhiệt cho đường dây nóng của mình bằng sự phản hồi tích cực.

Vừa qua, bốn bệnh viện lớn của Việt Nam ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến làm hài lòng bệnh nhân. Rồi đây còn có nhiều bệnh viện mạnh dạn ký cam kết, ngành y tế chắn chắn có một sự thay đổi đột phá trong hoạt động khám chữa bệnh. Nhưng để lời cam kết trở thành hiện thực, ngoài sự cố gắng của đội ngũ y – bác sĩ, còn có sự hỗ trợ từ người dân. Một trong những cách hỗ trợ hiệu quả là giám sát và phản ánh điều tốt cũng như điều chưa tốt để các bệnh viện điều chỉnh.


Như vậy, đường dây nóng của ngành y tế sẽ ngày càng nóng hơn.
Tin liên quan
Nguy cơ dịch bệnh vùng lũ lụt

Người dân vùng mưa bão cần bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý,...

Tìm ra loại thuốc có thể “diệt tận gốc” HIV

Mới đây, một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Y UC Davis (Mỹ) đã công bố một phát hiện mới trên tạp chí PLoS Pathogens, trong đó nhấn mạnh virus...

Hút thuốc lá gây liệt dương

Theo giáo sư, tiến sĩ Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen hút thuốc lá...

Bài thuốc trị chứng chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống

Triệu chứng xanh xao, huyết áp thấp và chóng mặt mỗi lần đứng lên ngồi xuống có thể là biểu hiện khí huyết suy. Theo Đông y, có thể dùng đương quy,...

Cứu sống một bệnh nhân bị cắt đứt lìa khí quản

Bệnh nhân N. được hội chẩn cấp cứu kịp thời với chẩn đoán: Vết thương phức tạp vùng cổ dài 12cm, đứt lìa khí quản; biến chứng, choáng phối hợp, suy...

5 sai lầm thường mắc phải khi uống nước

Uống nước có vẻ là hành động vô cùng đơn giản, nhiều người cho rằng uống càng nhiều nước thì càng tốt. Nhưng có những cách uống nước sai lầm khiến...